Tuesday, April 1, 2008

Entry for April 01, 2008 Vấn đề quay cóp

Nhân entry của CSM viết về vấn đề quay cóp của HS (xem ở đây). Tui có một số suy nghĩ thế này.

Thực sự để xóa bỏ hoàn toàn chuyện quay cóp ở VN là điều… còn lâu lắm! Cả một hệ thống từ các lớp mầm non, tiểu học, trung học rồi đại học. Chưa kể không phải suy nghĩ của giáo viên nào cũng thực sự là cần sự trung thực tuyệt đối của học sinh.

Đúng là một giáo viên đứng lớp thì hầu hết đều không bằng lòng HS quay cóp trong giờ kiểm tra của mình, không thuộc bài trong giờ của mình.

Nhưng giáo viên cũng cần phải hiểu phần nào lí do của sự quay cóp đó: bên cạnh sự lười biếng còn là sự quá tải của số lượng bài học, môn học mà HS phải gánh. Thêm nữa thời gian kiểm tra cho bài viết (môn Văn) và kiểm tra tiết (các môn khác) thường trùng vào 1 ngày, hoặc 1 tuần (vì theo phân bố chương trình của Bộ, của Sở). Điều này tạo nên áp lực cho HS, khiến rất rất nhiều HS rơi vào trường hợp phải đối phó. Chắc ai cũng đã từng chứng kiến HS đang giờ môn này lại len lén lấy tập môn khác ra để ôn bài vì “tiết sau kiểm tra, cô ơi!”.

Tui cũng từng là người rất kiên quyết trong chuyện không chấp nhận quay cóp trong giờ kiểm tra. Nhưng đối với chuyện trả bài thì rất “du di”. Khi tui bước vào lớp, trước khi sổ điểm được giở ra thì ai không học bài cứ lên báo, tui cũng không hỏi lí do (đi học là chuyện cả đời, 1 vài lần không thuộc bài thì có là gì đâu!), đương nhiên chuyện ấy sẽ không được xảy ra quá nhiều lần trong năm đối với 1 học sinh. Nhưng nếu chờ đến lúc tên được gọi rồi mới nói: “thưa cô em chưa học bài” thì đã muộn rồi!

Tui nghĩ điều quan trọng nhất của một người là dám làm dám nhận. HS chấp nhận quay cóp thì cũng phải chấp nhận hậu quả xấu nhất nếu mình bị bắt. GV đã ‘dám’ bắt HS quay cóp tài liệu thì cũng phải dám xử lí đúng như mình đã nói! (nhưng tui ghét nhất ba cái vụ làm bản tự kiểm! 0 điểm thì cứ cho 0 điểm, vừa phải nhận điểm 0 lại còn phải trả lời thêm ba cái câu hỏi nguyên nhân nào, động cơ vì sao lại làm như vậy…!!! Thì tại vì không học bài mà muốn điểm cao thôi!).

Tui thấy ở Mỹ có các cách này rất hay:

- thứ nhất: thầy cô thường cho thêm điểm “extra” cho các bài kiểm tra. Ví dụ điểm tối đa là 100 cho 10 câu hỏi, thì giáo viên có thể cho thêm 1 câu, nếu ai trả lời đúng thì được thêm 10 điểm. (vậy thì những điểm extra đó có thể sẽ giúp cho HS ‘kéo lại’ những lần kiểm tra không như mong muốn)

- thứ hai: thầy cô cho thêm những dạng bài tập khác để giúp HS kiếm thêm điểm. Đây là những bài không bắt buộc, chỉ là để HS có thêm cơ hội nâng cao hiểu biết và kiếm điểm thôi (ví dụ như môn Sử, nếu HS có thêm những bài sưu tầm, ghi chép từ Internet hay, từ một nơi trưng bày… gì gì đó làm phong phú thêm bài học thì sẽ được thêm điểm)

- thứ ba: 1 mùa học, HS có tổng cộng 6 bài kiểm tra nhưng giáo viên chỉ lấy điểm 5 bài thôi, HS có quyền bỏ 1 bài. Ví dụ, từ bài 1 đến bài 5, HS đó thấy mình toàn điểm A thì không cần phải làm bài thứ 6. Hoặc HS muốn làm cả 6 bài thì GV sẽ chọn lấy 5 bài điểm cao nhất để tính trung bình.

Và thêm nữa, để tránh áp lực cho HS vào mỗi đợt cao điểm kiểm tra, nên chăng có sự phân bố tuần lễ kiểm tra dàn đều ra ở các môn, chứ đừng dồn hết vào tuần thứ hai của tháng 10 là Văn, Sử, Địa, Toán, Lí, Hóa,… nhất loạt kiểm tra thì HS chỉ có kêu trời, và giáo viên thì hậm hực: “giờ tui mà tụi nó dám lấy Hóa ra để học!”.

Tui thì chắc là hết còn cơ hội để thử nghiệm những “sáng kiến quái dị” của mình, nên cái này để đành cho đồng nghiệp và những ai sắp bước vào nghề! heehe

6 comments:

  1. co oi, e 1 lan way cop va lan do cung la lan e bi bat!
    gio Dia cua Thay Le Minh, hix, e way bai ma` de cuon tap duoi...mong! ngoi nhom len nhom xuong the la bi bat!T noi:" T bit may e way, nhung may e way sao cho ma`...ton trong tui!may e ngoi len tap la ko ton trong tui!"lan do e dc 4d ve bieu do` va nhan xet, hix[noi ro them la bai e dc 9 d, nhung vi ham lay cay 10 nen da lo...]
    ton toi gia!

    ReplyDelete
  2. DarK Wind - Khờ MeApril 1, 2008 at 7:12 PM

    hjx em chả bao giờ giở tập chép ^^ toàn là hỏi bài thôi cô à
    Hồi đó em thích nhất mấy bài kt của cô, dễ ăn điểm, mừ cũng dễ sáng tạo bài làm. Em nhớ nhất là "Tôi là ai?" và cái chuyện "Miếng bít tết" của O'Henry

    ReplyDelete
  3. L, chi cai vu " xem o day " cho C di . roi ke chuyen CSM hoi truoc cung quay cop trong lop cho nghe

    ReplyDelete
  4. Đúng là Lan bây giờ không còn cơ hội để thực hiện những sáng kiến quái dị của mình rùi. "Căn cứ" theo giáo trình và ngành giáo dục của VN, nếu một học sinh mà không một lần (nhiều nữa đấy) quay cóp mới là chuyện lạ. Chuyện học hành là chuyện cả đời... còn chuyện quay cóp là tình thế cấp bách thui... làm gì mà dữ vậy?
    ... Ở VN đã có:".... em quay cóp bài, thầy bắt rồi nhưng thầy dám lặp biên bản không?" hay... "thầy đuổi em ra khỏi lớp thầy có yên được không?" Những người trong chúng ta ai đã từng có những suy nghỉ (hay hành động gần giống như thế bao giờ chưa?
    Nói tóm lại... chuyện quay cóp là không thể chấpnhận được... nhưng ai có cách nào nhằm hạn chế vấn đề này.... hãy chỉ cho tui... hehe...

    ReplyDelete
  5. HAHA! TỚ CŨNG SẼ KỂ CHUYỆN TỚ QUAY MÔN KINH TẾ CHÍNH TRỊ CHO NGHE. GHÊ LẮM!
    GIỜ THÌ TỚ CHO HỌC SINH MANG CẢ THƯ VIỆN VÀO PHÒNG THI MÀ KHÔNG ĐỨA NÀO MANG VÀO CẢ, VÌ CÓ GÌ ĐÂU ĐỂ MÀ CHÉP! HEHE!

    ReplyDelete
  6. Em tu tin la minh chang bao gio quay bai tu nho toi lon. Chi co trao doi voi ban la het co roi, da so la chi bai chu it khi hoi bai! Thay co van chua biet het duoc nhung thu thuat quay bai cua hoc sinh bay gio dau. Kinh lam.

    ReplyDelete